Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Hiện tượng rong kinh, rong huyết



Rong kinh là một trong các hiện tượng chảy máu kinh nguyệt nặng xảy ra ở tử cung của chị em phụ nữ và thường kéo dài trên 7 ngày lượng máu ra nhiều (thường là trên 80ml) và rong kinh có tính chu kỳ.

Rong huyết là hiện tượng chảy máu ra bên ngoài chu kỳ kinh thường xảy ra ở âm đạo và không có tính chu kỳ. Lượng máu chảy ra cũng có thể nhiều hoặc ít tùy thuộc vào các nguyên nhân dẫn đến bệnh.

Nếu rong kinh kéo dài hơn nửa tháng thì cũng được gọi là rong huyết


Nên xem>>> khí hư ra nhiều

. Để gọi chung cho các trường hợp này thì y học hay gọi là hiện tượng rong kinh - rong huyết.

 Phân biệt bệnh rong kinh và rong huyết như thế nào?

Do hiện tượng rong kinh và rong huyết đều là các hiện tượng chảy máu kéo dài nên cũng đã khiến cho rất nhiều chị em phụ nữ nhầm lẫn. Nhằm để phân biệt được hai hiện tượng này thì bạn cũng có thể dựa vào một số dấu hiệu sau đây:

- Nếu như bạn thấy, máu ra nhiều và có tính chu kỳ và đúng vào chu kỳ kinh nguyệt kèm theo đó là có một số các  triệu chứng như đau bụng râm ran, máu kinh có hiện tượng vón cục và kéo dài trên 7 ngày, và máu kinh ra với lượng lớn thì bạn cũng có thể đang gặp hiện tượng rong kinh.

- Ngược lại, nếu như bạn bị ra máu bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt, và lượng máu ra có thể ít, hoặc nhiều, máu không vón cục và kéo dài trên 7 ngày thì cũng có thể bạn đang gặp hiện tượng rong huyết.

Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng rong kinh, rong huyết là gì?

Nguyên nhân gây bệnh rong kinh:

- Rong kinh nếu gặp trong độ tuổi dậy thì: Ở tuổi dậy thì các bạn gái thường gặp một số các hiện tượng kinh nguyệt không đều như chậm kinh, mất kinh hay rong kinh.  hiện tượng kinh nguyệt thường xảy ra ở độ tuổi này là do ở tuổi dậy thì nội tiết tố ở vùng núi đôi, tuyến yên, hoặc buồng trứng chưa ổn định. Hiện tượng rong kinh ở độ tuổi này không có gì đáng lo ngại mà nó cũng sẽ tự khỏi sau khi nội tiết tố của chị em gái ổn định hơn sau độ tuổi dậy thì.

- Rong kinh thường ở độ tuổi sinh sản: Ngoại trừ các nguyên nhân bị rối loạn nội tiết tố thì còn có một số những yếu tố có thể gây các bệnh rong kinh như chị em phụ nữ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng sau quá trình sinh nở hoặc do nạo phá thai không an toàn, hoặc cũng có thể do một số bệnh phụ khoa ở phụ nữ như u cơ cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, ung thư nội mạc tử cung, hoặc một số bệnh lý ở tuyến yên hoặc buồng trứng khác...

Nguyên nhân gây ra hiện tượng rong huyết:

Theo các bác sĩ phụ khoa Thiên Hòa thì nguyên nhân gây hiện tượng rong huyết thường là do: tác dụng phụ của các loại thuốc tránh thai, hoặc cũng có thể do việc quan hệ sai tư thế khiến âm đạo bị tổn thương hoặc do quá trình làm tổn thương ở âm đạo, cổ tử cung việc  nạo phá thai không an toàn hoặc sinh đẻ nhiều.

Hiện tượng rong kinh, rong huyết cho dù ở tình trạng bệnh nặng hay nhẹ cũng đều có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, khi có các biểu hiện của bệnh chị em phụ nữ cũng nên tham khảo các ý kiến tư vấn của bác sĩ để sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và kịp thời điều trị.

Nguồn: Phòng khám phụ khoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét